Công ty Cổ phần Công bố chất lượng VietQ

Nông nghiệp rủi ro cao nhưng dễ 'ăn to'

Chung thủy” với bò, lợn, cam, chanh, dứa, mía, thanh long… đã hơn 2 thập kỷ, nhưng khi trả lời câu hỏi của tôi: Đã bao giờ trang trại gặp cảnh lao đao?, ông chủ Phạm Văn Hồ, xã Thành Vân, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) suy tư một lúc, rồi bảo: “Gian nan thì có nhưng lao đao thì chưa”. Tối 13/11, ông Hồ là 1 trong 63 nông dân tiêu biểu được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2015.

Cột mốc 500 triệu đồng Xưa

Những năm chưa khoán hộ, 30 ha đất trang trại của ông Hồ trực thuộc lâm trường Thạch Thành (nay là BQL rừng phòng hộ Thạch Thành). Khi đó, đất rừng ở đây chỉ lèo tèo một ít diện tích luồng, bạch đàn, còn lại là sim mua, lau lách. Ông Hồ làm bảo vệ của lâm trường nhưng cũng bất lực và lo sợ trước tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn. “Cuộc sống khó khăn cộng với nhận thức hạn chế nên một số người dân bản địa ngang nhiên vào trộm tài sản của Nhà nước giữa ban ngày, còn các vụ việc đánh nhau thì diễn ra thường xuyên, thậm chí án mạng cũng đã xảy ra”, ông Hồ nhớ lại. Năm 1992, khi lâm trường triển khai chủ trương giao khoán đất rừng cho hộ dân, ai ai cũng giãy như đỉa phải vôi, tìm cớ trốn tránh bằng mọi cách. Cuối cùng “quyết sách” đưa ra là vận động đảng viên tiên phong đi trước, ông Hồ cũng nằm trong diện “phải” nhận rừng để chăm sóc, bảo vệ. Bà Nguyễn Thị Dung (vợ ông Hồ) ngồi cạnh tiếp lời: “Nói là thuộc diện “phải” nhận đất để biết rằng lúc đó người dân thờ ơ với tài nguyên đất như thế nào, chứ thực tế vợ chồng tôi đã bàn bạc, thống nhất nhận 30 ha để làm trang trại rồi”. Bắt tay vào khai hoang, vốn liếng gom nhặt, vay mượn của vợ chồng ông chỉ được 50 triệu đồng. Nhà ở cách trang trại hơn 10km, ngày thường ông Hồ vẫn phải đảm nhận công việc của lâm trường nên một mình bà Dung đạp xe đến bảo vệ diện tích đất RPH và chăm sóc đàn lợn. Đến năm 1994 gia đình ông Hồ chuyển hẳn vào trang trại để ở. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, trang trại tổng hợp của vợ chồng ông Hồ phất lên vùn vụt. Toàn bộ diện tích 30 ha nay phủ kín cây trồng, vật nuôi, trong đó, 9 ha rừng khoanh nuôi, bảo vệ; 2 ha mía; 7 ha mắc ca; 1 ha thanh long; 6 ha vải; 3 ha cam, chanh, bưởi và 2 ha chăn nuôi lợn, bò. Bình quân mỗi năm lợi nhuận giữ ổn định ở cột mốc khiêm tốt 500 triệu đồng, dự kiến 3 - 5 năm nữa, khi diện tích mắc ca và cam, chanh cho thu hoạch ước lợi nhuận mỗi năm sẽ đạt trên dưới 1 tỷ đồng.

Nhìn trước thời cuộc

Song hành với việc thúc đẩy trang trại phát triển, vợ chồng ông Hồ còn góp công lớn trong việc giữ ổn định ANTT trên địa bàn bằng công tác dân vận, đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi giúp gần 300 hộ dân thoát nghèo, vươn lên khá giả. Ông Hồ cho hay: “Trước cứ sẩy ra là mất trộm, nhưng bây giờ trang trại gia đình tôi rộng hàng chục ha dù không có bảo vệ nhưng cũng chẳng ai vào lấy thứ gì.

Chính sự đoàn kết, chân thành của vợ chồng tôi đã cảm hóa được những hành động hạn chế của không ít người dân Thành Vân”. Hiện trang trại của ông Hồ đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động và 50-70 người thời vụ, với mức lương bình quân 3-3,5 triệu đồng/người/tháng. Trải lòng về chặng đường 23 năm “chung thủy” với trang trại, ông Hồ cho biết, làm nông nghiệp rủi ro cao nhưng một khi đã có kinh nghiệm thì cũng rất dễ “ăn to”, mà kinh nghiệm thì lại được bồi đắp từ niềm đam mê và sự kiên trì

 

Tin liên quan